Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Màu sắc trong phong thủy

Theo thuật phong thủy thì những màu sắc âm mang lại sự thư thái và hồi phục

Màu xanh da trời: Là màu của mặt biển và bầu trời, nó mang lại cho bạn sự bình tâm, cảm giác dễ chịu, tin cậy và còn được cho là màu sắc của trí tuệ, sự thông thái.

Màu đen trong phong thủy tượng trưng cho tiền bạc, sự nghiệp, sự che chở và sức mạnh, đặc biệt là khi kết hợp với kim loại.

Màu tía: là màu sắc nằm ở cuối của quang phổ có ý nghĩa rất lớn trong việc hàn gắn thể chất và tinh thần.


Màu trắng: Đại diện cho sự đĩnh đạc, tự tin và thuần khiết. Vì là màu sắc âm nên màu trắng thường được kết hợp với màu vàng kim hay màu bạc để tạo ra một không gian êm đềm, tĩnh lặng.

Những màu sắc âm khác trong phong thủy là màu hồng và xanh lá cây.

Màu sắc và ánh sáng cho phòng ngủ hiện đại

Màu sơn tường trong phòng ngủ không chỉ có tác dụng trang trí căn phòng mà còn có tác dụng hữu ích trong việc cải thiện và thay đổi tâm trạng của bạn sau một ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi.


Về màu sắc, mỗi mệnh trong ngũ hành đều tương ứng với màu sắc đặc trưng: Màu xanh tượng trưng mộc, đỏ tượng trưng cho hỏa, vàng tượng trưng cho thổ, trắng tượng trưng cho kim và màu tối tượng trưng cho thủy. Theo nguyên tắc, màu trong phòng ngủ phải được phối một cách hài hòa, tương sinh, tương hợp với môi trường xung quanh, tâm lý tình cảm và quan trọng là phải hợp với trạch mệnh của chủ nhân căn phòng đó.

Phòng ngủ nên sơn màu dịu nhẹ, nhu hòa như màu trắng, kem, phớt hồng, vàng nhạt… Tuyệt đối không dùng màu đỏ tương để sơn tường khiến tinh thần bị kích động, dễ gây tâm lý bực dọc, nóng nảy.














Những tông màu lạnh thường làm gợi những cảm giác nhẹ nhàng và mang lại không gian yên tĩnh. Những màu nóng và màu lạnh khi được đặt cạnh nhau sẽ tương phản mạnh như nước và lửa.


Tông màu lạnh trong nội thất

Warm - ấm: Thường mang sắc đỏ và ấm. Các tông màu này thường được hình thành bằng cách thêm màu vàng vào màu đỏ và chúng vẫn có chút khác biệt so với màu nóng. Những màu ấm như màu đỏ cam, cam và vàng cam được tạo thành bằng cách pha trộn giữa màu đỏ và màu vàng theo tỷ lệ nhất định. Màu ấm mang lại cảm giác thoải mái, phấn chấn và thân thiện tựa như tia nắng mặt trời lan tỏa ấm áp đến với mọi vật xung quanh.


Warm - Tông màu ấm trong nội thất

4.Cool - mát: Được xây dựng trên cơ sở của màu xanh. Những màu này hơi khác biệt so với tông màu lạnh và được tạo thành bằng cách pha trộn giữa màu vàng với màu xanh theo tỷ lệ thích hợp như màu vàng xanh, xanh lá, xanh dương lá. Trong đó những màu như xanh lam và xanh lá mạ rất gần với màu của tự nhiên. Những tông màu này mang cảm giác tươi mới của mùa xuân, yên tĩnh và sảng khoái tựa như bạn đang đắm chìm trong không gian sinh thái của rừng nhiệt đới.


Cool - Tông màu mát trong nội thất

Pale - nhạt: Bao gồm những màu nhạt nhất và những màu này thường chứa ít nhất 65% màu trắng. Những màu như màu trắng ngà, hồng nhạt, xanh nhẹ được tìm thấy trong màu của những đám mây, màu của sắc nắng vào buổi sáng, màu của hoa oải hương trong sương. Do vậy tông màu thường được dùng trong không gian nội thất nhằm mang lại cảm giác lãng mạn, yên tĩnh, nhẹ nhàng.

Một phòng ngủ màu trắng luôn làm chủ nhân tĩnh tâm, thấy lòng dịu mát, lý tưởng cho sự nghỉ ngơi và chuẩn bị cho những cảm xúc tinh khiết thăng hoa.

Ánh sáng tràn ngập mà vẫn không chói lóa do được lọc qua những tán lá xanh bên ngoài phòng ngủ Trắng cũng là một màu nền lý tưởng cho các đồ nội thất nhiều màu sắc khác. Trên nền trắng, các đồ vật xinh xắn được thỏa sức phô bày nét đẹp và tự tinh xảo.

Đồ vật cổ được bố trí "lộn xộn" cố tình, nổi bật trên nền phòng trắng sữa sang trọng

Màu trắng tạo cảm giác không gian như rộng hơn, làm sáng những góc tối và thoáng đãng không gian hơn mất kỳ màu sắc nào khác. Việc sử dụng màu trắng trong không gian sẽ khiến ngôi nhà không bao giờ bị lỗi mốt, luôn sang trọng và tinh tế.

Chỉ cần vài chi tiết trang trí trên trần và những khung tranh tô điểm vẻ sang trọng cổ điển cho phòng ngủ

Là màu lý tưởng của những chiếc giường tân hôn hạnh phúc

Trong một không gian trắng, chỉ cần điểm thêm một tông màu tươi khác như vàng, cam, đen, đỏ,... căn phòng của bạn sẽ hiện đại và cá tính hơn hẳn. Đừng tham lam mà chỉ cần một vài điểm nhấn với diện nhỏ, nhưng sẽ rất lớn về hiệu quả.


Bàn làm việc đơn giản cạnh cửa sổ, phía trên là một chiếc đèn chao màu cam đậm tạo điểm nhấn trong căn phòng trắng dịu mát và êm đềm

Bố trí giường ngủ theo phong thủy

Giường ngủ, với mỗi gia đình lại có những cách bài trí khác nhau hợp với phong thủy để có một giấc ngủ sâu sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Hành Thuỷ

Chủ nhà thuộc hành Thủy, Kim sinh Thủy, nên hướng giường nên quay về hướng thuộc Kim, tức là các hướng: Tây Bắc, Tây, Bắc.
Màu sơn trong phòng ngủ, màu sắc rèm cửa nên sử dụng màu Trắng hoặc xám bạc, đây là màu đại diện cho hành Kim, rất tốt cho người hành Thủy.

Hành Mộc

Theo phong thủy, Thủy sinh Mộc nên hướng giường nên quay về hướng thuộc Thủy, tức là các hướng: Bắc, Đông, Đông Nam.
Màu sơn trong phòng ngủ, màu sắc rèm cửa nên sử dụng màu xanh ngoài ra kết hợp với tông màu đen, màu xanh biển sẫm (nuớc đen sinh Mộc), là màu đại diện cho hành Thủy, rất tốt cho người hành Mộc.

Hành hoả

Chủ nhà thuộc hành Hỏa, Mộc sinh Hỏa, nên hướng giường nên quay về hướng thuộc Mộc, tức là các hướng: Đông, Nam, Đông Nam.
Màu sơn trong phòng ngủ, màu sắc rèm cửa nên sử dụng màu đỏ, màu hồng, màu tím ngoài ra kết hợp với các màu xanh (Thanh mộc sinh Hoả) là màu đại diện cho hành Mộc, rất tốt cho người hành Hỏa.

Hành Thổ

Chủ nhà thuộc hành Thổ, Hỏa sinh Thổ, nên hướng giường nên quay về hướng thuộc Hỏa, tức là các hướng: Đông Bắc, Nam, Tây Nam.

Chủ nhà thuộc hành Thổ nên sử dụng tông màu vàng đất, màu nâu, ngoài ra có thể kết hợp với màu hồng, màu đỏ, màu tím (Hồng hoả sinh Thổ) là màu đại diện cho hành Hỏa, rất tốt cho người hành Thổ. Màu xanh là màu sắc kiêng kỵ mà gia chủ nên tránh dùng (Thanh mộc khắc Thổ).

Hành kim

Chủ nhà thuộc hành Kim, Thổ sinh kim nên hướng giường nên quay về hướng thuộc Thổ, tức là các hướng Tây Bắc, Tây, Tây Nam, Đông Bắc.
Màu sơn trong phòng ngủ, màu sắc rèm cửa nên sử dụng tông màu sáng và những sắc ánh kim vì màu trắng là màu sở hữu của bản mệnh, ngoài ra kết hợp với tông
màu nâu và vàng xẫm, là màu đại diện cho hành Thổ, rất tốt cho người hành Kim.

Ngoài ra, cần chú ý giường ngủ cần tránh kê dưới dầm, xà ngang, đầu giường tránh thẳng với hướng cửa mở vào, thẳng với hướng gương soi.
Tủ quần áo nên kê tại các góc xấu trong phòng để trấn được cái xấu, là các góc Ngũ Quỷ, Hoạ Hại, Lục Sát, Tuyệt Mệnh.

Sự kỳ diệu của màu tím trong Phong thủy

Màu tím có sức ảnh hưởng lớn. Trong Phong thủy, màu tím tương hợp với mọi hướng nhưng đôi khi rất khó phối màu với các màu khác. Nếu muốn không gian nhà bạn trông lạ mắt với sắc màu này, đừng ngần ngại chọn màu tím trong thiết kế.

Tím cũng là màu sinh vượng khí; vì thế, bất cứ chỗ nào bạn muốn thêm năng lượng, hãy chọn nó. Tuy nhiên, màu tím có tính kích thích, tốt nhất bạn đừng ứng dụng cho phòng tắm và nhà bếp vì sẽ dễ tạo ra nguồn năng lượng bất lợi cho những nơi này.

Ứng dụng màu tím trong nhà sẽ mang lại nhiều điều hữu ích cho cuộc sống của bạn và gia đình.


1.
Màu danh vọng

Thật tuyệt vời nếu thêm màu tím ở hướng nam ngôi nhà hoặc phòng khách, văn phòng làm việc, đặc biệt nó sẽ mang lại nhiều điều tốt lành nếu bạn đang giữ chức vụ cao như chủ tịch hay giám đốc một tập đoàn, công ty kinh doanh. Tím chính là sắc màu quyền lực. Hãy sơn tường phía bắc màu tím để tăng uy thế và tạo thanh danh.

2.
Màu sáng tạo

Bạn có thể sơn tường màu tím hay đồ đạc trong phòng trẻ nhỏ để tăng trí tưởng tượng cho trẻ. Tường nhà phía tây sẽ khơi gợi nhiều ý tưởng hay và tạo cảm hứng sáng tạo, nhất là khi các bé sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật như diễn xuất, vẽ… Trong trường hợp sức khỏe bé nhà bạn rất kém, sơn màu tím tường nhà phía đông cũng có thể cải thiện điều đó.

3.
Màu tài lộc

Đây là màu tài lộc. Mặc đồ hay thắt cà vạt màu tím sẽ rất có lợi cho những ai làm kinh doanh, ngân hàng hay bất kỳ ai khác mà công việc có liên quan đến tiền bạc. Cũng có thể dùng màu tím ở hướng bắc, hướng của hành Thủy (nước), sẽ mang lại may mắn về tiền tài và mở ra nhiều cơ hội trong nghề nghiệp.

4.Màu tình yêu


Màu tím dễ gây xúc cảm. Tím gắn với sự sang trọng và sáng tạo, khi được dùng làm điểm nhấn, nó tạo chiều sâu. Những sắc tím nhạt như màu hoa oải hương, tử đinh hương mang đến sự thư giãn tuyệt vời cho phòng ngủ giống như màu xanh nhưng không gây cảm giác lạnh lẽo.
Màu tím mang lại sự kỳ diệu cho tình yêu. Nếu muốn tình cảm thêm nồng nàn, bạn có thể sử dụng màu sắc này cho hướng tây nam của căn nhà hoặc phòng ngủ. Hãy trang trí khung ảnh màu tím cho ảnh cưới của bạn để giữ yêu thương dài lâu. Chăn ra gối nệm màu hoa oải hương hay xịt phòng có mùi hương loại hoa này cũng mang lại cảm giác thư giãn, dịu dàng. Như bạn thấy đó, tím là sắc màu tuyệt dịu. Thế thì, sao không ứng dụng nó trong cuộc sống của mình, bạn nhỉ?

Căn phòng màu trắng thanh thoát.

Để dễ phối hợp và chọn lựa, bạn có thể dựa vào bảng màu cơ bản của các nhà thiết kế nội thất. Nhớ rằng việc chọn màu mang tính cá nhân. Bạn là người sẽ “sống chung” với màu mình chọn, vì thế hãy chọn màu hợp với gia đình và phong cách của bạn.



Hãy dùng những màu như màu kem, màu trắng, màu xanh…tạo cảm giác bình yên cho giấc ngủ sâu.

Kết hợp màu trắng của gương, gờ chân tường, kệ đồ, các bồn hoa là một tấm thảm trải sàn kẻ tông hồng, ghế bọc vải với họa tiết hoa cỏ có gam hồng làm chủ đạo... Tất cả đem lại cho căn phòng nét quyến rũ, mộc mạc.

Giấc mơ hồng

Bạn hãy thử trang trí phòng ngủ với sự kết hợp ba tông màu hồng, trắng, đen và xem hiệu quả bất ngờ mà nó có thể mang lại. Trong căn phòng này, bản thân ba sắc màu trên đã tự giới thiệu cho một vẻ đẹp mang tính truyền thống.

Drap trải giường, chăn, mền, đệm, gối màu trắng bồng bềnh như mây trên một chiếc váy giường xếp nếp màu hồng. Ở trên tường, màu sơn hồng nhạt cũng cho phép những bức tranh họa hình trở nên nổi bật. Bổ sung vào đó là chiếc giường bằng sắt gia công và chiếc tủ đựng quần áo sơn đen tạo ấn tượng hài hòa cho cả căn phòng.

Lộng lẫy với nội thất màu trắng

Một ngôi nhà với nội thất tòan màu trắng nhưng hoàn toàn không mang lại cảm giác nhàm chán mà lại toát lên vẻ hấp dẫn đến lạ lùng.
Tất cả các đồ nội thất sử dụng trong cách phòng đều có màu trắng nên việc kết hợp các màu của đồ đặc như thế nào nghiễm nhiên không còn là vấn đề. Nhưng cũng chính vì đơn thuần là một màu trắng nên việc làm thế nào để ngôi nhà không quá đơn điệu và thiếu sức sống trở thành thử thách đối với kiến trúc sư. Trang trí một ngôi nhà có diện tích 6500 m2 với tông màu trắng từ nội thất đến ngoại thất thật sự không phải là việc đơn giản.



Khi màu sắc không còn là điểm nhấn thì việc lựa chọn kiểu dáng đồ nội thất và bố trí chúng như thế nào sẽ là yếu tố quyết định vẻ đẹp của ngôi nhà. Hai bộ sofa cổ điển được đặt trên tấm thảm dài êm ái, giữa những hàng cột trắng muốt tại trung tâm căn phòng khiến cho bạn có cảm giác như mình đang ở trong đại sảnh của một cung điện lộng lẫy. Những hàng cột này tạo thành hai không gian tiếp khách hoàn toàn riêng biệt ở hai bên của căn phòng tạo ra một lối đi từ ở giữa.





Ngôi nhà được trang trí với nội thất theo phong cách cổ điển và hầu hết là màu trắng, từ những viên đá cẩm thạch, những chiếc thảm trải sàn, thậm chí cả những chiếc gối trong phòng ngủ đều là màu trắng. Thậm chí ngay đến bức tranh trên tường cũng nhấn mạnh vào mảng màu trắng.


Phần ngoại thất cũng không phải là ngoại lệ. Màu trắng trải dài từ căn phòng nghỉ ngơi trong nhà ra đến tận hồ bơi bên ngoài. Từ những viên gạch lát đến những chiếc ghế tắm nắng đều mang một màu trắng ngà tạo cảm giác mát mẻ và sang trọng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét